Column Right

Education 4.0 กับการศึกษาปัจจุบันที่ต้องเปลี่ยนแปลง

 


จากยุค millennium (ปี 2000) เป็นยุคที่ถือเป็นอีกพลังสำคัญของการศึกษา เป็นยุคที่ก้าวข้ามจากโสตทัศนูปกรณ์ประเภทเครื่องฉาย (Overhead Projector, Slide รวมถึง Film/Movie projector) เป็นยุคที่ทั้งนักเรียนและครูผู้สอน เริ่มใช้เทคโนโลยีพื้นฐานจากคอมพิวเตอร์และโปรแกรมต่างๆ นำมาร่วมสนับสนุนกระบวนการถ่ายทอดเนื้อหาประกอบการบอกเล่าประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งยุคนี้เรียกว่า Education 2.0 หรือการศึกษา 2.0 ในช่วงปลายยุค Education 2.0 เป็นช่วงที่ระบบเครือข่าย ระบบการสื่อสาร รวมถึงอินเทอร์เน็ต ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีความแข็งแกร่ง ส่งผลให้โลกของดิจิทัล ก้าวทับเส้นทางอนาล็อกทั้งเครื่องมือ ทั้งสื่อเกือบทุกเส้นทาง จนถือได้ว่าเป็นฐานสำคัญที่มีความเข็มแข็งต่อการศึกษาเรียนรู้ รวมถึงการพัฒนาในด้านอื่นๆ นอกจากนี้ในช่วงเวลานี้ ถือได้ว่าเว็บไซต์ได้มีการพัฒนาและถูกสรรสร้างในหลากหลายสาระเนื้อหาทั่วทุกมุมโลก  ซึ่งก็เป็นอีกช่องทางสำคัญของการเรียนรู้ ส่งผลให้ในช่วง 2016-2020 เป็นอีกยุคทองของ Education  3.0 ที่ผู้สอนและผู้เรียนต่างมีอิสระในการแสวงหาความรู้ รวมถึงสร้างมุมมองความรู้ใหม่ ค้นหา หรือพิสูจน์เพื่อหาคำตอบที่แน่ชัดด้วยตนเอง แทนคำบอกเล่า เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างองค์ความรู้ใหม่  และนับตั้งแต่การก้าวเข้าสู่ปี 2020 
ที่ผ่านมาการศึกษาของโลกใบนี้ได้ก้าวเข้าสู่ช่วงใหม่ ของ Education 4.0 หรือการศึกษา 4.0 ซึ่ง Education 4.0 มุ่งเน้นให้ผู้เรียน รวมถึง ผู้สอน สามารถนำมวลความรู้ที่มีอยู่ หรือที่เข้าถึงจากทุกมุมบนโลกนี้ นำมาบูรณาการ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ พัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ มาตอบสนองความต้องการของสังคม 



ปัจจุบันช่องว่างระหว่างการศึกษากับงานกว้างขึ้น ด้วยนวัตกรรมและพัฒนาการของเทคโนโลยีในทุกภาคส่วน ขณะที่ระบบการศึกษา การเรียนรู้ ในภาพรวมยังอยู่ในมุมจำกัดที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาเนิ่นนาน(แม้จะมีการเปลี่ยนโดยเทคโนโลยีบ้าง แต่เป็นการเปลี่ยนเพื่อนำมาใช้สนับสนุน ไม่ใช่เป็นช่องทางหลัก) การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ (4th Industrial Revolution :4IR) ที่วางอยู่บนฐานของนวัตกรรมและเทคโนโลยี ส่งผลให้การศึกษาแบบเดิมไม่สอดรับกับการพัฒนา ทำให้ระบบการศึกษาจำเป็นต้องปรับตัว ในขณะเดียวกัน การปิดโรงเรียนอันเนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 ได้เผยให้เห็นถึงความไม่เพียงพอ ความไม่สมบูรณ์ ความไม่เหมาะสมของระบบการศึกษาที่มีอยู่ทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทย แม้ว่าจะมีการกล่าวว่า สถานศึกษามีความพร้อมที่จะจัดการศึกษาภายใต้แนวทางหรือวิธีการ on site, on air, online และอื่นๆ ...) ทั้งๆที่เทคโนโลยีในเวลานี้สามารถรองรับการขับเคลื่อนการศึกษายุคใหม่ได้ หากไม่มีการดำเนินการหรือรีบปรับเปลี่ยน คนรุ่นต่อไปจะขาดความพร้อมสำหรับความต้องการในการดำรงชีวิต รวมถึงการขับเคลื่อนในอนาคต ทำให้เกิดความเสี่ยงทั้งในด้านความเป็นอยู่ การขับเคลื่อนทุกมิติของสังคม ดังนั้นการขับเคลื่อนระบบการศึกษาเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ที่ผู้เกี่ยวของ(ส่วนนโยบาย ส่วนบริหารและส่วนปฏิบัติการ) ต้องร่วมกันออกแบบกรอบเนื้อหาที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมถึงวิธีการศึกษาเรียนรู้ใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อส่งมอบความรู้ที่ตอบสนองต่อทิศทางการพัฒนาสังคม ชุมชนและประเทศ ตามความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ

จาก World Economic Forum’s ได้กำหนดกรอบการพัฒนา Education 4.0 ภายใต้ปัจจัย New Models of Education for the Fourth Industrial Revolution มีเป้าหมายเพื่อเตรียมคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถผ่านการเปลี่ยนแปลงการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ทั่วโลก ไว้สี่ประการหลัก
1. การใช้กลไกการวัดและประเมินผลใหม่สำหรับทักษะการศึกษา 4.0
2.นำประสบการณ์การเรียนรู้เดิมมาปรับปรุงด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นหลัก
3.เพิ่มขีดความสามารถให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา
4.กำหนดมาตรฐานและลำดับความสำคัญระดับประเทศ


เพิ่มมุมมองและความเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

new story

Recent Posts Widget