Column Right

การพัฒนาสื่อการเรียนรู้อินโฟกราฟิกแบบเคลื่อนไหว(Motion Infographics) ด้วย Microsoft PowerPoint

นับตั้งแต่ปี 2559 ได้นำเสนอเรื่องราว อินโฟกราฟิกเพื่อการศึกษา โดยเผยแพร่เป็นบทความสั้นๆ หรือเนื้อหาเพื่อการเรียนรู้ขนาดสั้น บนเว็บ mediathailand.org หลังจากนั้นปี 2561 จึงได้นำเนื้อหาต่างๆนำมาพัฒนาเป้นหลักสูตรออนไลน์ในชื่อของ การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ อินโฟกราฟิก ด้วย Microsoft PowerPoint โดยได้เปิดสอนมาตั้งแต่ปลายปี 2561 เป็นอีกหลักสูตรที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดอีกหลักสูตรหนึ่ง ในปี 2563 ได้นำไปพัฒนาเป็นหลักสูตรตามโครงการอบรมบุคลากรทางการศึกษาของ คุรุพัฒนา ให้กับหน่วยงานทางการศึกษา (สถาบัน กศน.ภาคเหนือ สถาบัน กศน.ภาคตะวันออก ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง.... ) ในปี 2564 ได้ดำเนินการต่อยอดจากการออกแบบและสรรค์สร้างงานอินโฟกราฟิก(เบื้องต้น)ลักษณะภาพนิ่ง มาสู่บทเรียน Motion Infographics เพื่อการศึกษา ซึ่งจะเป็นอินโฟกราฟิกที่มีลักษณะเป็นภาพเคลื่อนไหว ทำให้เนื้อหาในเรื่องของอินโฟกราฟิกเพื่อการศึกษาแตกแขนงกว้างไกลออกไปอีก

 



เดือนพฤษภาคม 2565 จึงดำเนินการแยกเนื้อหาทั้งอินโฟกราฟิก(เดิม) และ Motion Infographics ที่พัฒนาและเขียนใหม่ นำมาปรับแบ่งเนื้อหาใหม่และทำการเพิ่มเติมสาระ เทคนิควิธีการและปรับปรุงเนื้อหาให้เป็นปัจจุบัน  โดยแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตร คือ
1.พื้นฐานการออกแบบสื่อการเรียนรู้อินโฟกราฟิกเบื้องต้น ด้วย Microsoft PowerPoint
    ภาพรวมเนื้อหา จะเป็นหลักการ วิธีการออกแบบในภาพรวม แนะนำให้รู้จักอินโฟกราฟิก แนวทางการประยุกต์ นำไปใช้งาน แนะนำการสร้างชิ้นส่วน(Asset) ด้วยตนเอง การใช้เครื่องมือเบื้องต้นของ Microsoft PowerPoint หลักสูตรนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสรรค์งานในอีกสองหลักสูตร
(ใช้ไม่ต่ำกว่า Microsoft PowerPoint 2013)
2.การพัฒนาสื่อการเรียนรู้อินโฟกราฟิกแบบภาพนิ่ง(Static Infographics) ด้วย Microsoft PowerPoint
    ภาพรวมเนื้อหา เน้นการปฏิบัติงานการสร้างชิ้นส่วน(asset) การออกแบบชิ้นงานอินโฟกราฟิกรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนรู้เฉพาะเรื่อง (learning object), ภาพประกอบบทเรียน, จดหมายข่าว, การทำ Roll-Up หรือการทำ LOGO ด้วย Microsoft PowerPoint โดยจะแนะนำแบบเป็นขั้นเป็นตอนด้วยภาพ (หลักสูตรนี้ต้องลงทะเบียนเรียน)
(ใช้ไม่ต่ำกว่า Microsoft PowerPoint 2013)
3.การพัฒนาสื่อการเรียนรู้อินโฟกราฟิกแบบเคลื่อนไหว(Motion Infographics) ด้วย Microsoft Poนับตั้งแต่ปี 2559 ได้นำเสนอเรื่องราว อินโฟกราฟิกเพื่อการศึกษา โดยเผยแพร่เป็นบทความสั้นๆ หรือเนื้อหาเพื่อการเรียนรู้ขนาดสั้น บนเว็บ mediathailand.org หลังจากนั้นปี 2561 จึงได้นำเนื้อหาต่างๆนำมาพัฒนาเป้นหลักสูตรออนไลน์ในชื่อของ การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ อินโฟกราฟิก ด้วย Microsoft PowerPoint โดยได้เปิดสอนมาตั้งแต่ปลายปี 2561 เป็นอีกหลักสูตรที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดอีกหลักสูตรหนึ่ง ในปี 2563 ได้นำไปพัฒนาเป็นหลักสูตรตามโครงการอบรมบุคลากรทางการศึกษาของ คุรุพัฒนา ให้กับหน่วยงานทางการศึกษา (สถาบัน กศน.ภาคเหนือ สถาบัน กศน.ภาคตะวันออก ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง.... ) ในปี 2564 ได้ดำเนินการต่อยอดจากการออกแบบและสรรค์สร้างงานอินโฟกราฟิก(เบื้องต้น)ลักษณะภาพนิ่ง มาสู่บทเรียน Motion Infographics เพื่อการศึกษา ซึ่งจะเป็นอินโฟกราฟิกที่มีลักษณะเป็นภาพเคลื่อนไหว ทำให้เนื้อหาในเรื่องของอินโฟกราฟิกเพื่อการศึกษาแตกแขนงกว้างไกลออกไปอีก (ใช้ Microsoft PowerPoint 2021)

และหลักสูตรนี้ เป็นหลักสูตรที่ 3 ซึ่งก็คือ การพัฒนาสื่อการเรียนรู้อินโฟกราฟิกแบบเคลื่อนไหว(Motion Infographics) ด้วย Microsoft PowerPoint

เข้าศึกษาเรียนรู้





ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

new story

Recent Posts Widget