Column Right

Notebook มือสองน่าซื้อหรือเสี่ยง

ตลอดระยะเวลาช่วงสองเดือนที่ผ่านมา มีการโหมโฆษณาลงทุนบนหน้า facebook จนดูผิดปกติ อยู่ สองสามสินค้า ได้แก่ ร้านทอง น้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ แต่ประเด็นที่นำมาพูดถึงในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งในข้อกังวลใจ ในฐานะเป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในแวดวงไอที มีลูกศิษย์ และมีเพื่อนร่วมงานทั่วประเทศทุกจังหวัด มีหลายคนสอบถามทั้งต่อหน้าเวลาไปอบรม และผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ คำถาม อาทิ  Notebook รุ่นไหนน่าใช้ รุ่นไหนเหมาะนำมาทำงานบ้าง, รุ่นนี้ ราคานี้ อาจารย์ว่าโอเคไหม และอีกหลายคำถาม แต่ที่น่าสนใจและเป็นประเด็นสำคัญในบทความนี้ก็ คือ Notebook ที่ประกาศขายทางหน้า Social media โดยเฉพาะ Facebook น่าซื้อไหม เชื่อถือได้ไหม ........  บทความนี้มีคำตอบ และแนวทางในการตัดสินใจ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ คุณลักษณะ หรือประกาศขายทางหน้า Social นั้น จะแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม 

กลุ่มแรก เป็นของ Official Brand ของสินค้านั้นจริงๆ เพื่อแนะนำคุณลักษณะโดดเด่น ของสินค้า generation ใหม่ของ brand ซึ่งจะมีบางรายการของสเปคให้ได้เห็น รวมถึงโปรโมชั่นที่น่าสนใจของแต่ละ Brand โดยมีลิ้งค์นำทางไปยัง Website หลักของ Brand 

กลุ่มที่สอง เป็นร้านค้า ขาย Notebook มือสองจริงๆ จุดสังเกตอยู่ที่ CPU จะเก่าไปหลาย Generation แรมก็จะประมาณ 4-8 GB น้อยครั้งจะมีรุ่น 16 GB ราคาก็อยู่ไม่เกินหมื่น ถึงหมื่นต้นๆ มีร้านค้าที่แน่นอน มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้โดยตรง

กลุ่มที่สาม จะลงโฆษณารัวๆ ในลักษณะหลายร้าน Notebook จากกลุ่มนี้ สเปคจะใหม่ แทบจะล่าสุด (ตัวอย่าง Intel Core i9-13900H, 2.6 GHz แรม 16GB หน่วยเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ 1TB SSD M.2) ไม่ก็ถอยไปไม่เกิน 2 Genration หากสังเกตุดีๆ ภาพประกอบต่างๆ จะใช้วนไปวนมา จะบอกราคาตอนเปิดตัวหลักแสนหรือเฉียดแสน แต่จะขายสภาพมือสอง ต่ำกว่าราคาเดิมไม่น้อยกว่า 2-3 เท่าตัว (เช่น ราคาตอนเปิดตัว 64,000 บาท แต่บอกขายด้วยราคาน่าตกใจเพียง 31,500 บาท) ร้านค้าประเภทนี้ เน้นการขายผ่อนราย 3-6 เดือน มีการวางดาวน์ผ่านการโอน ประเด็นที่เป็นข้อสังเกตุอีกประการคือ จะไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดของร้านค้า สอบถามไปล้วนแต่จะบอกอยู่ จังหวัดลำพูน แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก นครศรีธรรมราช จริงหรือเท็จไม่แน่ชัด พิกัดก็ไม่ชัดเจน จะเน้นการติดต่อผ่านการ inbox 




หรือก่อนโอนลองตรวจสอบเลขบัญชีก่อนการโอนผ่านทางเว็บไซต์ https://chaladohn.com/ ด้านล่างนี้





ศึกษาเพิ่มเติม
https://notebookspec.com/web/475880-notebook-fake-shop-on-lazada
https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1130324#google_vignette
https://pantip.com/topic/41051657

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

new story

Recent Posts Widget