Column Right

Google Gemini อีกหนึ่ง AI ที่น่าใช้ของ Google

 


ในช่วงระยะเวลาสิบปีที่ผ่านมา หนึ่งในเทคโนโลยีที่กล่าวขานกันมากที่สุด อีกอย่างหนึ่งก็คือ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ช่วงเวลาที่เปิดตัวนับเป็นเทคโนโลยีหรือโปรแกรมที่มาแรงมากในช่วงนั้น เนื่องจากมีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ที่สามารถคิด สร้างสรรค์ หรือวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เองได้ ซึ่ง AI ถูกพัฒนาให้ทำงานแทนมนุษย์ในหลายด้าน บางส่วนถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เช่น รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ, การส่งของผ่านโดรนโดยอัตโนมัติ, การปลดล็อกหน้าจอโทรศัพท์ด้วย Face ID, Apps บอกเส้นทางที่รู้จักในนาม Google maps

Gemini คืออะไร Gemini ก็คือโปรแกรมประเภท AI ที่มีการใช้งานคล้าย Chat GPT ของ OpenAI ที่เคยเป็นกระแสมาเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ส่วน Google Gemini (Gemini AI) หรือชื่อเต็มว่า Generalized Multimodal Intelligence Network Interface เป็น “โมเดล AI ขนาดใหญ่” หรือ AI LLMs : Large Language Models (LLMs)  ที่ทาง Google เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม ในงาน Google I/O 2023 ที่แคลิฟอร์เนีย และได้เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566

ช่วงต้นปี 2567 Google ได้นำ Gemini เข้าสู่กลุ่ม Google Apps (9 จุดมุมขวามือของ Google Chrome) ให้กับผู้ใช้งานเกือบทั่วโลก นับเป็นอีกปรากฎการณ์สำคัญของปัญญาประดิษฐ์ถามตอบอัตโนมัติบนโลกออนไลน์หลังจาก Chat GPT ได้สร้างความตื่นเต้นกับผู้ใช้งานมาแล้ว

Gemini เป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบมัลติโมเดล ที่รองรับข้อมูลได้หลากหลายทั้งในแบบข้อความ, ภาษาคำสั่ง, เสียง, ภาพ และวิดีโอ โดย Google ระบุว่า Gemini ที่เปิดตัวในครั้งนี้ถือเป็น เวอร์ชัน 1.0 มีด้วยกัน 3 รุ่น ได้แก่
Gemini Ultra
เป็นรุ่นที่มีขนาดใหญ่สุด ประสิทธิภาพดีสุด รองรับงานที่มีความซับซ้อนสูง

Gemini Pro
รุ่นกลางที่มีประสิทธิภาพสูง รองรับการสร้างงานที่หลากหลาย อาทิ การสร้างแชทบอทที่ชาญฉลาดหรือพัฒนา
ระบบคอมพิวเตอร์หรือแอปพลิเคชันให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (ML : Machine Learning)
Gemini Nano
รุ่นขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนหรือสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ปรับแต่งได้

Gemini ได้เป็นอีกส่วนสำคัญในการผสานการทำงานร่วมกับ application ของ Google หลายๆ ตัว อาทิ G-mail, YouTube, Google Drive, Google Docs, Google Maps และอื่นๆอีกมาก ซึ่งผู้ใช้งานจำเป็นต้องทำการเปิดระบบการเชื่อมต่อเพิ่มเติมด้วย

จากการที่ Gemini ถูกพัฒนาที่มีลักษณะการทำงานใกล้เคียงกับ Chat GPT ของ OpenAI จึงมีการทดสอบสมรรถนะการทำงานเปรียบเทียบระหว่าง โมเดล AI สองตัวนี้ พร้อมให้คะแนนการทดสอบโดยทำการทดสอบในหลากหลายด้าน


ชุดคำถาม (Data Set) MMLU ซึ่งเป็นชุดคำถามกลุ่ม STEM ได้คะแนนถึง 90% เมื่อเทียบกับ GPT-4 ที่ได้คะแนนน้อยกว่าเพียง 86.4% 
ชุดคำถาม (Data Set) GSM8K วิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้น Gemini ได้คะแนน 94.4% โดย GPT-4 ได้ 92%
ภาษาคำสั่ง (Phyton Code) Gemini ได้คะแนน 74.4% ในขณะที่ GPT-4 ได้คะแนนเพียง 67.0%

นอกจากนี้การทดลองด้านข้อความบางมิติ พบว่า Gemini ยังเป็นรอง Chat GPT เล็กน้อยเท่านั้น สำหรับท่าน ที่เป็นครู นักการศึกษา หรือผู้พัฒนาโปรแกรม จะลองเข้าไปใช้งาน Gemini ก็สามารถเข้าถึงได้แล้ว โดยไปที่ Google Apps (9 จุด) หรือที่ https://gemini.google.com/app  ซึ่งรองรับการใช้งานภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์ด้วย

ศึกษาเพิ่มเติมที่
https://gemini.google.com/faq?hl=th

อ้างอิง
https://blog.google/technology/ai/google-gemini-ai/#sundar-note
https://www.techopedia.com/definition/google-gemini

หมายเหตุ อ้างอิงในบทความ
Machine Learning (ML)
Machine Learning คือ “การทำให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยใช้ข้อมูล” Machine Learning เป็น subset ของ AI จุดประสงค์คือเพื่อใช้ในการสร้างแอปพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพมากกว่ามนุษย์ในการทำงานบางประเภท โดยการทำให้ฉลาดขึ้น สามารถพัฒนา และเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง


ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget